Không có cuốn sách nào hay đối với người dốt, không có tác phẩm nào dỡ đối với người khôn "

Ngày 20 tháng 06 năm 2018

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

 » Tài nguyên » Đề thi - Đáp án

Lớp 12

Cập nhật lúc : 06:57 18/10/2012  

Đề KT chọn đội tuyển HSGQG môn Ngữ Văn Chuyên

    Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế       ĐỀ THI CHỌN ĐỘI TUYỂN HSGQG

 Trường THPT Chuyên Quốc Học                NĂM HỌC 2012 - 2013

                                                                 Môn: NGỮ VĂN

                                                                Thời gian làm bài: 180 phút

 

 



 
 

 

 

Câu 1 (8 điểm)

   Anh/chị hãy viết một bài văn ngắn với đề tài sau:

                   Bạo lực học đường: chưa có hồi kết.

Câu 2 (12 điểm)

           Có nhiều nhận định khác nhau về thơ:

Thơ hay là thơ giản dị, xúc động và ám ảnh.

        (Trần Đăng Khoa, baophuyen.com.vn)

Thơ, đấy là tình cảm hồn nhiên và cao đẹp của con người (…) được thể hiện bằng ngôn ngữ hình tượng đầy ẩn dụ, đa nghĩa và giàu tính nhạc điệu.

        (Nguyễn Trọng Tạo – Thơ là gì? nhathonguyentrongtao.wordpress.com)

Thơ phải có được sự kết hợp giữa cái mơ hồ và cái chính xác.

        (Hoàng Ngọc Hiến, Baudelaire chủ nghĩa tượng trung và thơ mới, http://thotanhinhthuc.org)

Từ việc hiểu những nhận định trên, anh/chị hãy phát biểu một ý kiến ngắn gọn của riêng mình để giải thích: thế nào là thơ hay? Và hãy giúp bạn đọc hiểu ý kiến đó qua việc phân tích một số bài (hoặc đoạn) thơ được học trong chương trình trung học phổ thông.

 

 

---------------------------- Hết ----------------------------

 

 

- Thí sinh không được dùng tài liệu.

- Giám thị không giải thích gì thêm.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

   Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế         KỲ THI CHỌN ĐỘI TUYỂN HSGQG

Trường THPT Chuyên Quốc Học                   NĂM HỌC 2012 - 2013

                                                                Môn: NGỮ VĂN

                                                            Thời gian làm bài : 180 phút

 



 

 

                                        HƯỚNG DẪN CHẤM

Câu 1 (8 điểm)

A. Yêu cầu về kỹ năng

- Nắm vững phương pháp làm bài văn nghị luận xã hội về một hiện tượng đời sống.

- Đáp ứng các yêu cầu về văn phong.

- Bố cục chặt chẽ, lý lẽ xác đáng, dẫn chứng phù hợp.

- Không mắc lỗi diễn đạt; chữ rõ, bài sạch.

B. Yêu cầu về kiến thức

    Học sinh có thể trình bày vấn đề theo nhiều cách. Sau đây là một số gợi ý:

1. Giải thích

     - Bạo lực học đường: hành động gây rối, đánh nhau của học sinh trong môi trường học đường; hành động đánh đập, xử phạt học sinh của thầy cô giáo trái với phương pháp giáo dục.

     - Chưa có hồi kết: Thực tế vẫn đang đang xẩy ra, chưa có dấu hiệu giảm bớt, chưa có biện pháp hiệu quả để khắc phục.

     - Hiện nay, bạo lực học đường đang là một vấn đề nhức nhối của xã hội được đề cập đến rất nhiều trên báo chí hàng ngày, trên Internet...

2. Bình luận

2.1/ Thực trạng: Chuyện học sinh đánh nhau diễn ra hàng ngày, khắp nơi được phản ánh trên báo chí, Internet…

2.2/ Phân tích nguyên nhân:

  - Kinh tế xã hội phát triển nhưng có những khía cạnh của đời sống giáo dục, đạo đức đang rất lạc hậu, hoặc không phù hợp; giáo dục chưa đồng bộ, chưa có hiệu quả.

     - Có hiện tượng đạo đức xã hội xuống cấp, coi thường đạo lí...

     - Có một lớp thanh niên học sinh thừa tiền bạc nhưng lại thiếu ý thức trách nhiệm công dân muốn sống khác người, sống vô cảm hoặc anh hùng cá nhân... là nguyên nhân dẫn đến tệ nạn bạo lực trong nhà trường.

   2.2/ Thái độ của người viết:

    - Lên án hành động bạo lực vì nó đi ngược lại với quyền được tự do, bình đẳng của mỗi con người.

    - Phê phán lối sống vô cảm, thái độ thờ ơ của nhiều người trước những hành vi bạo hành học đường (được xem qua báo chí, phim ảnh).

    - Có hành động thiết thực, sẵn sàng can ngăn, thông tin  kịp thời cho các cơ quan chức năng, chính quyền can thiệp…

   2.3/ Bài học về nhận thức, hành động:

     - Mỗi người phải biết sống nhân ái, vị tha, có tinh thần trách nhiệm.

     - Thường xuyên học tập, rèn luyện về đạo đức, nêu tấm gương tốt trong gia đình, học đường và xã hội.

C. Cho điểm

  - Điểm 8: Bài làm đáp ứng tốt các yêu cầu trên.

  - Điểm 6: Bài làm nắm được yêu cầu, sai sót về nội dung và kĩ năng không nhiều; phần giải thích rõ ràng, dẫn chứng khá phong phú; phần bình luận có thể còn chưa thật sâu.

  - Điểm 4: Bài làm đáp ứng được một nửa các yêu cầu trên.

  - Điểm 2: Bài làm sơ sài, chưa hiểu vấn đề.

  - Điểm 0: Bài lạc đề.

Câu 2 (12 điểm)

A. Yêu cầu về kỹ năng

- Nắm vững phương pháp làm bài nghị luận văn học.

- Bố cục chặt chẽ, mạch lạc; văn viết đúng phong cách.

- Không mắc lỗi diễn đạt, chính tả; chữ rõ, bài sạch.

B. Yêu cầu về kiến thức

Học sinh có thể giải quyết vấn đề theo nhiều cách. Sau đây là một số gợi ý:

1. Phát biểu ý kiến 

- Có thể lựa chọn một số đặc điểm thích hợp từ các trích dẫn để hình thành một ý kiến riêng; có thể là nhận định với nội dung khác nhưng phải phù hợp và thuyết phục.

- Ý kiến phải có nghĩa rõ ràng, trình bày mạch lạc, ấn tượng.

2. Phân tích, chứng minh để làm sáng tỏ ý kiến 

2.1/ Giải thích ý kiến

2.2/ Phân tích, chứng minh

- Biết chọn lọc những dẫn chứng phù hợp.

- Biết phân tích để minh họa, làm sáng tỏ nhận định.

C. Cho điểm

- Điểm 12: Bài làm đáp ứng tốt các yêu cầu nêu trên.

- Điểm 9: Hiểu đề, đáp ứng khá tốt các yêu cầu nêu trên; ý kiến chưa thật hay  nhưng đã tỏ ra hiểu được những đặc điểm cơ bản của thơ; phân tích, minh họa chưa sâu nhưng đã chứng minh được nhận định.

- Điểm 6: Đáp ứng được khoảng một nửa các yêu cầu trên; hiểu đề nhưng ý kiến đưa ra còn thiếu tính thuyết phục; phân tích, minh họa còn sơ sài; lỗi diễn đạt khá nhiều.

- Điểm 3: Chưa hiểu luận đề; giải thích, phân tích quá sơ sài.

- Điểm 0: Bài làm lạc đề.

 

 

                                    ………… Hết ………….