Nhân cách của người thầy là sức mạnh to lớn có ảnh hưởng đến học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kì câu chuyện châm ngôn đạo đức, bất kỳ hệ thống khen thưởng trách phạt nào khác "

Ngày 15 tháng 10 năm 2018

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

 » Tài nguyên » Bài viết chuyên môn

Môn Văn

Cập nhật lúc : 15:05 28/01/2013  

Đáp án - thang điểm đề thi thử đại học khối D

TRƯỜNG THPT CHUYÊN                               ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM

    QUỐC HỌC – HUẾ                           ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC LẦN THỨ NHẤT

                                                                                  Môn Ngữ văn ; Khối D

                                                                        Năm học 2012 – 2013

CÂU

Ý

NỘI DUNG

ĐIỂM

I

 

Những nét chính về chất sử thi và cảm hứng lãng mạn trong phong cách thơ Tố Hữu.

2,0

 

1

Chất sử thi trong thơ Tố Hữu:

1,0

 

 

 

 

 

 

 

 

-         Thơ Tố Hữu tập trung thể hiện những vấn đề cốt yếu của đời sống cách mạng và vận mệnh dân tộc.Cảm hứng của Tố Hữu chủ yếu là cảm hứng lịch sử- dân tộc.

-         Nổi bật trong thơ Tố Hữu là vấn đề vận mệnh dân tộc, cộng đồng chứ không phải số phận cá nhân

-         Nhân vật trữ tình trong thơ Tố Hữu là những con người đại diện cho những phẩm chất của giai cấp, dân tộc, thậm chí mang tầm vóc lịch sử, thời đại

 

2

Cảm hững lãng mạn trong thơ Tố Hữu

1,0

 

-         Thơ Tố Hữu thường hướng vào tương lai, khơi dậy niềm vui, lòng tin tưởng và niềm say mê với con đường cách mạng

-         Thơ Tố Hữu thường ca ngợi và khẳng định sự thắng lợi tất yếu của cách mạng, khích lệ tinh thần chiến đấu

Học sinh có thể diến đạt cách khác và trình bày thêm một số ý, nếu hợp lí vẫn cho điểm.

 

II

 

Suy nghĩ về Sự sẻ chia của tuổi trẻ đối với những cảnh ngộ bất hạnh trong xã hội hiện nay

3,0

a/ Yêu cầu vè kĩ năng: Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội; kết cấu chặt chẽ; diến đạt lưu loát; không mắc lỗi chings tả, dùng từ và ngữ pháp.

b/ Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng lí lẽ và dẫn chứng hợp lí; cần làm ró các ý sau:

 

            Nêu được vấn đề cần nghị luận

0,5

-         Sẻ chia là sự quan tâm, cảm thông, giúp đỡ…; là một trong những nét đẹp đạo lí truyền thống của dân tộc Việt Nam

-         Thấu hiểu những hoàn cảnh khó khăn về vật và tinh thần; sẳn sàng giúp đỡ người khác vượt qua những cảnh ngộ bất hạnh

-         Sẻ chia  tạo nên được mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người; bồi đắp lòng nhân ái trong cuộc sống

-         Phê phán thái độ ích kỉ, lối sống vô cảm; cần phải nhạy cảm và có khả năng thấu hiểu để biết sẻ chia với mọi người

Lưu ý:

-  Chỉ cho điểm tối đa khi học sinh đạt được cả yêu cầu về kiến thức và kĩ năng

- Nếu thí sinh có những suy nghĩ riêng mà hợp lí thì vẫn chấp nhận

0,5

 

0,75

 

0,75

 

0,5

 

III.a

 

Cảm nhận về đoạn thơ trích trong bài Tây tiến của Quang Dũng

5,0

1

Nêu được vấn đề cần nghị luận

0,5

2

Vài nét về tác giả, tác phẩm

0,5

 

-         Quang Dũng là một nghệ sĩ đa tài, với hồn thơ phóng khoáng, lãng mạn.Ông tham gia đoàn quân Tây tiến từ những ngày mới thành lập, nên có nhiều gắn bó và kỉ niệm sâu sắc.

-         Tây tiến là bài thơ tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của ông.Bài thơ đã khắc họa thành công hình tượng người lính Tây tiến hào hùng và hào hoa trên cái nền thiên nhiên miền Tây hùng vĩ, dữ dội và mĩ lệ

 

3

Cảm nhận đoạn thơ trích trong bài thơ Tây tiến

4,0

 

a/ Nội dung ( 3,0 điểm)

       -    Chân dung người lính:

+ Bức chân dung người lính Tây tiến được khắc họa bằng những nét có vẻ phi thường, khác lạ. Cảm hứng lãng mạn, anh hùng đã giúp cho nhà thơ phát hiện và khắc họa được vẻ đẹp kiêu dũng của người lính, vượt lên và xem thường mọi khổ ải, thiếu thốn.

+ Chân dung người lính còn được bổ sung bởi nét đẹp hào hoa của những chàng trai Hà Nội với tâm hồn giàu mơ mộng. Những ngày tháng chiến đấu cực kì gian lao, khắc nghiệt và thiếu thốn vẫn không làm phai mờ Hà Nội với dáng kiều thơm trong giấc mơ và nỗi nhớ của họ.

-   Sự hi sinh anh dũng:

+ Sự mất mát luôn gợi cảm xúc bi thương, nhưng không làm giảm đi khí phách mạnh mẽ của tuổi trẻ một thời không chỉ tự nguyện chấp nhận, mà còn vượt lên cái chết, sẳn sàng dâng hiến cả sự sống, tuổi thanh xuân cho nghĩa lớn của dân tộc

+ Người lính ngã xuống nơi chiến trường vừa khốc liệt vừa thiếu thốn; đồng đội vĩnh biệt anh không chỉ bằng nỗi đau đớn mà còn cả ý chí quyết tâm và sức mạnh của tinh thần chiến đấu

b/ Nghệ thuật ( 1,0 điểm)

-         Đoạn thơ khắc họa hình ảnh người lính bằng bút pháp lãng mạn nhưng không thoát li hiện thực và và với cảm xúc bi tráng(đoạn thơ có sự đan xem giữa bi và tráng)

-         Tác giả sử dụng nhiều bút pháp trong miêu tả, dựng hình ảnh: có khi tả cận cảnh, dừng lại ở những chi tiết cụ thể, có khi lùi ra xa bao quát khung cảnh.

-         Ngôn ngữ trang trọng mang màu sắc cổ kính; giọng thơ bi tráng, trầm lắng thiết tha

 

III.b

 

Cảm nhận về vẻ đẹp của dòng sông Hương khi đi ngang thành phố Huế trong tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông?của Hoàng Phủ Ngọc Tường.

5,0

1

Nêu được vấn đề cần nghị luận

0,5

2

Vài nét về tác giả, tác phẩm

0,5

 

-         Hoàng Phủ Ngọc Tường  là một trí thức yêu nước, là nhà văn có nhiều gắn bó với xứ Huế, có một vốn hiểu biết sâu rộng trên nhiều lính vực; có sở trường về thể tùy bút, bút kí..Sáng tác của ông có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa chất trí tuệ và trữ tình, với những liên tưởng mạnh mẽ và lối hành văn mê đắm, tài hoa

-         Ai đã đặt tên cho dòng sông? Là một tùy bút giàu chất trữ tình viết về vẻ đẹp sông Hương với bề dày lịch sử và văn hóa Huế, tiêu biểu cho phong cách của ông.

 

3

Cảm nhận về đoạn văn

4,0

 

a/ Nội dung ( 3,0 điểm)

-         Đoạn văn miêu tả vẻ đẹp sông Hương theo thủy trình của nó; với những nét uyển chuyển, linh hoạt của dòng chảy; Với những đường uốn mềm mại ,duyên dáng

-         Sự gặp gỡ giữa sông Hương và Huế tạo nên một khuôn mặt mới cho dòng Hương, đó là sự hài hòa giữa dòng sông ,cảnh vật cùng con người.

-         Sông Hương được hình dung như một cô gái Huế với vẻ đẹp riêng, với những nét tính cách, những nét tâm hồn riêng và cái duyên riêng

-         Những phát hiện về vẻ đẹp của sông Hương xét đến cùng được bắt nguồn từ tình cảm thiết tha đến say đắm của tác giả đối với cảnh và con người Huế

b/ Nghệ thuật (1,0 điểm)

-         Hình ảnh chân thực mà gợi cảm; câu văn kéo dài mà vẫn khúc chiết, thanh điệu hài hòa, tiết tấu nhịp nhàng

-         Lối so sánh, nhân hóa, liên tưởng gần gủi và xác thực; sử dụng nhuần nhuyễn các địa danh, và cách nói của người Huế

 

 

Lưu ý về câu III.a và III.b: Thi sinh có thể làm bài theo những cách khác nhau, nhưng phải đảm bảo những yêu cầu về kiến thức.Trên đây chỉ là những ý cơ bản học sinh cần đáp ứng.