Kiến thức không có trọng lượng, nó là kho báu bạn có thể mang theo một cách dễ dàng "

Ngày 20 tháng 07 năm 2018

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

 » Tài nguyên » Bài viết chuyên môn

Môn Văn

Cập nhật lúc : 14:13 31/12/2012  

ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỀM ĐỀ THI KIỂM TRA VĂN LỚP 11 2012-2013

                                                                              ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM LỚP 11

                                                                                        MÔN: NGỮ VĂN

Câu

Ý

Nội dung

Điểm

01

 

Các chi tiết miêu tả ánh sáng và ý nghĩa của nó

03

 

01

Các chi tiết miêu tả ánh sáng trong truyện ngăn Hai đứa trẻ

 

 

-         Chấm sáng                    - Khe sáng

-         Vệt sáng                        - Quầng sáng

-         Hột sáng ..vv

Học sinh có thể nêu thêm một vài chi tiết khác, nằm trong giới hạn đó thì vẫn chấp nhận

1,0

02

Ý nghĩa của

2,0

 

-         Trong đêm tối, ánh sáng ở phố huyện trở nên ít ỏi, hiếm hoi, nhỏ bé, yếu ớt và mong manh

-         Ánh sáng đó là biểu tượng cho những kiếp người nghèo khổ, lam lũ, sống vật vờ, leo lét trong màn đêm mênh mông của xã hội cũ

-         Đó là niềm thương cảm chân thành và sự trân trọng của tác giả đối với những kiếp người đang chìm khuất trong mòn mỏi, tăm tối

Học sinh có thể nêu thêm một số ý nghĩa khác, hoặc với cách diễn đạt khác nhưng thuyết phục thì vẫn chấp nhận

 

 

02

 

Phân tích nhân vật quản ngục trong truyện ngắn Chữ người tử tù

7,0

 

01

Tác giả và tác phẩm

1,0

 

-         Tác giả: Nguyến Tuân là một nhà văn lớn, có phong cách tài hoa, uyên bác, luôn gắn bó với cái đẹp, cái thiên lương

-         Tác phẩm: Là một truyện ngắn đặc sắc được rút ra từ tập truyện Vang bóng một thời . Tác phẩm ca ngợi cái đẹp, lòng ngưỡng mộ cái đẹp và sức mạnh của thiên lương

 

 

1,0

02

Phân tích nhân vật quản ngục

6,0

 

-         Là một người làm nghề coi tù, là công cụ trấn áp của bộ máy thống trị đương thời

-         Quản ngục có thú chơi thanh tao- thú chơi chữ đẹp; viên ngục quan biết trân trọng giá trị con người và những giá trị văn hóa ( Diến biến tâm trạng của ngục quan khi tiếp nhận Huấn Cao và khi phải đưa Huấn Cao đi; thái độ và hành động đối xử với Huấn Cao trong ngày giam giữ…)

-         Là người có tâm hồn nghệ sĩ, không có tài nhưng yêu cái tài; không sáng tạo ra cái đẹp nhưng biết yêu quý và trân trọng cái đẹp.Đó là con người có bản lĩnh, bất chấp nguy hiểm tính mạng làm đảo lộn trật tự trong nhà tù để tôn thờ một thần tượng,bày tỏ tình yêu người tài và cái đẹp

-         Cùng với Huấn Cao,hình tượng quản ngục đã góp phần thể hiện chủ đề của tác phẩm: Quan niệm của Nguyễn Tuân về cái đẹp, thái độ đối với cái đẹp sức mạnh của cái đẹp; đồng thời cũng kín đáo bày tỏ lòng yêu nước và thái độ bất mãn đối với xã hội đương thời.

-         Nghệ thuật: Nêu được nghệ thuật xây dựng nhân vật: theo bút pháp hiện thức; tình huống độc đáo; không khí cổ xưa; thủ pháp đối lập; ngôn ngữ góc cạnh, giàu chất tạo hình

Học sinh có thể có những cách trình bày và diến đạt khác, song cần đảm báo các ý trên, khi chấm giáo viên cần chú ý đến bố cục, diến đạt của học sinh

 

 

                                 Hội ý nhóm chuyên môn để thống nhất trước khi chấm